ดอยสอยมาลัย-ดอยหัวหมด ทริป6วัน 6ดอย Part.4 (สุดท้าย)



ดอยสุดท้าย จากทริป6วัน 6ดอย Part.4 มาต่อให้จบกันครับ กับเส้นทาง Off Road สวยๆ ลัดเลาะไหล่เขา ขึ้นสู่ยอดดอยที่เงียบสงบ ใครชอบแนวนี้ลองเก็บไว้เป็นตัวเลือกในการเดินทางกันครับ 


การเดินทางจากภาคที่แล้ว

ภูชี้เพ้อ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่หยอด P1

ดอยม่อนคลุย P2

อช.แม่เมย ดอยเปเปอร์ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนห้วยโป่ง P3

ลงจากดอยเปเปอร์มาแล้ว จุดหมายต่อไปในโปรแกรมคือเข้าพักอุทยานสบายๆเตรียมตัวกลับกรุงเทพ แต่ด้วยความว่าไหนๆมาแล้ว ไปซะหน่อย ดอยสุดท้ายเลยเกิดขึ้น #ดอยสอยมาลัย ต้องหาปั้มแก๊สเติมก่อนที่จะมุ่งหน้าไป ดอยสอยมาลัย จากปากทางใช้เส้นทางมุ่งหน้าแม่สอด ไปปั้มแก๊สประมาณ 70กิโล
พิกัดปากทางขึ้นดอยเปเปอร์
https://www.google.co.th/maps/dir//17.2051448,98.3157433/@17.205274,98.3134518,17.25z

พิกัดปั้มแก๊ส Andaman Interoil (Esso), ตำบล แม่ปะ อำเภอ แม่สอด ตาก
https://www.google.co.th/maps/dir//16.7567263,98.5841312/@16.7566593,98.5842278,17.4z



ปั้มแก๊สถ้าค้นหาใน Google จะใช้คำว่า Andaman Interoil (Esso) ถ้ามาจากแม่สอด จะเป็นปั้มสุดท้ายก่อนไปแม่ฮ่องสอน จาก อ.แม่สอด มาปั้มแก๊ส ระยะทาง 6กิโล

เส้นทางในวันนี้


 หลังจากเติมแก๊สเสร็จ ก็ย้อนกลับขึ้นมาทางเดิม (อ.แม่ระมาด) แล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้น 1175 จากปั้มแก๊สถึงปากทางขึ้นดอยสอยมาลัย ระยะทางประมาณ 90กิโล 







 มาถึงกันก็บ่ายสามโมงกว่า จะบ่ายสี่โมงเย็นแล้ว รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตรงทางเข้า ลงทะเบียน เรียบร้อยแล้วรีบเดินทางกันต่อ เพราะเดี๋ยวจะมืดค่ำ เส้นทางจะเป็นยังไงก็ไม่รู้ 
  
ตรงปากทางขึ้นเป็นจุดขนส่งกระหล่ำปลี ด้วยความอยากกินผักสดๆ จึงขอแบ่งซื้อจากยาย แต่แกใจดีมากให้มาฟรีๆเลย หัวใหญ่มาก 

ทำความเข้าใจก่อนเดินทาง
พิกัดปากทางดอยสอยมาลัย
https://www.google.co.th/maps/dir//17.0969011,98.836365/@17.0971223,98.836107,18.5z

พิกัดหน่วยไม้กั้น
https://www.google.co.th/maps/dir//17.1185901,98.8498346/@17.1185597,98.8499004,20.79z



เริ่มเดินทางขึ้นกันครับ

เข้ามาได้ไม่ถึง 10เมตร ก็ต้องตกใจกับเส้นทางแล้วเพราะแค่เริ่มต้นเส้นทางก็แฉะ เป็นล่องลึกซะแล้ว ไปกันต่อ ..... ข้อมูลก็ไม่ได้เตรียมมา ใจดีสู้เสือ

เส้นทางช่วงแรก 

เส้นทางช่วงที่สอง เริ่มแห้ง (แต่ระวังรถกะหล่ำสวน)


เส้นทางช่วงที่สาม เริ่มลัดเลาะ ไต่ระดับความสูง


เส้นทางเลาะไหล่เขา (ระวังรถสวนกันด้วยนะครับ)



เก็บภาพเป็นที่ระลึกซักนิด

เส้นทางบนสันเขา

อดไม่ได้ที่จะเก็บภาพบรรยากาศ

หลายๆเนิน ถ้าเป็นฤดูฝนนี่เอาเรื่องเลย ทั้งชัน และลื่น แน่ๆ


มาได้ครึ่งทางแล้ว จะเจอหน่วยจัดการต้นน้ำเขื่อนภูมิพล

จากตรงนี้ หน่วยจัดการต้นน้ำเขื่อนภูมิพล จะเป็นทางแยก เลี้ยวซ้ายขึ้นดอยสอยมาลัย ตรงต่อจะเป็นดอยหัวหมด




หลังจากคุยกับ จนท.ได้ซักพัก จนท.บอกทางขึ้นดอยสอยมาลัย ตอนนี้ล่องลึกมาก และหลายจุดด้วย แต่ถ้าจะขึ้นก็ขึ้นได้นะน่าจะไหวอยู่ แต่กลุ่มเราเลือกที่จะไม่ขึ้น เพราะไม่ไว้ใจเส้นทาง แถมพรุ่งนี้ต้องเดินทางกลับแล้ว เดี๋ยวถ้าเกิดอะไรขึ้น (งานงอก) จะกลับกันไม่ได้ จึงเลือกตรงต่อไป ดอยหัวหมด 


(ถ่ายจากหน่วยไม่กั้น) บนยอดเขาตรงหน้าเรานั้นแหละครับ ดอยหัวหมด ไปกันต่อข้ามเขาอีกหนึ่งลูก




ขับมาได้อีกครึ่งทาง ซึ่งอยู่ในหุบเขาด้านล่าง จะเจอหน่วยของ จนท. ให้เข้าห้องน้ำ ตุนน้ำใช้ จากตรงนี้ให้เรียบร้อย เพราะขึ้นไปบนยอดเขาแล้ว ไม่มีน้ำกิน/น้ำใช้ ไม่มีห้องน้ำ และไฟฟ้า 






หรือถ้าใครมีเด็ก หรือมาคันเดียว กลัวจะไม่ปลอดภัย แนะนำให้นอนที่นี่นะครับ จะสะดวกกว่า แล้วเช้าค่อยขึ้นไปก็ได้











ขับกันมาจนสุดทางเพื่อที่จะหาทำเลที่กางเต้นท์







 สรุปไม่มีมุมใดเลยบนยอดดอยนี้ที่สามารถหลบลมได้เลย

  
 เลยหามุมที่มีหย่อมต้นไม้สูงประมาณเอว และเอารถบังลมไว้อีกด้าน เพื่อเป็นทำเลหลบลม จะได้กางเตนท์และทำอาหารสะดวกหน่อย











ท้องฟ้า หมู่ดาว บนดอยที่เงียบสงบและมืดมิด

 บรรยากาศตอนเช้า ไม่มีที่หลบแดด แต่กลับไม่รู้สึกร้อนเพราะอากาศเย็นมากๆ

 บรรยากาศที่กางเต้นท์ของเราบนยอด ดอยหัวหมด

ได้ชมวิวกันแบบ 360องศา กันเลยทีเดียว












เก็บภาพบรรยากาศกันไปเรื่อยๆ สายๆก็ได้เวลาเก็บของเตรียมตัวเดินทางกลับกัน













เส้นทางลัดเลาะสันเขากันไปเรื่อย 

สำหรับเส้นทางถึงจะเป็นรถ 4WD แต่ถ้าไม่ได้ยกสูง ไม่แนะนำกับเส้นทางนี้เลยนะครับ ไม่งั้นได้แผลกลับบ้านแน่นอน


มาทางไหนกลับทางนั้น
 ***ขยะทุกชิ้นที่นำขึ้นมา เก็บกลับลงให้ให้ครบกันนะครับ 




เส้นทาง : ฤดูฝนไม่แนะนำนะครับ







จบแล้วครับ สำหรับทริป6วัน 6ดอย ถ้าใครชอบขับรถเที่ยวแนวนี้ลองเก็บไว้เป็นตัวเลือกในการเดินทางกันนะครับ เส้นทางขับสนุก วิวสวย นักท่องเที่ยวน้อยๆ ได้ความสงบแน่นอน ครับ แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า (ค้างรีวิวไว้เพี้ยบเลย) 

Like และติดตามรูปภาพการเดินทางกัน สถานที่พักกันได้ที่















ความคิดเห็น